Là cây cầu dây văng qua sông đầu tiên của Hà Nội dài 8,9km với 6 nhịp dây văng kết hợp cùng 5 trụ tháp hình thoi - tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội, với phần cầu chính dài 3,7 km, phần đường dẫn dài 5,2 km. Cầu chính thức được hợp long vào giữa tháng 4/2014.
Cách đây hơn một thế kỷ, Hà Nội chỉ vẻn vẹn là một thành phố ven sông thì với quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, sông Hồng đã nằm gọn trong lòng Thủ đô. Đến ngày 10/10/1954, Hà Nội mới có duy nhất cây cầu Long Biên bắc qua sông Hồng.
Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Hà Nội đã có tới 7 cây cầu quy mô lớn qua sông Hồng. Việc xây dựng thêm nhiều cây câu nối liền hai bên bờ sông Hồng đã và đang là động lực để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và hơn hết là tạo ra cho kiến trúc cảnh quan đô thị của mảnh đất ngàn năm văn hiến ngày càng đặc sắc.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nhưng cây cầu này nhé !
Cầu Long Biên (Thời gian xây dựng: 1898-1902)

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên của Hà Nội. Cầu Long Biên do Pháp xây dựng, thời đó đặt tên là cầu Doumer là tên của viên toàn quyền của Chính phủ Pháp ở Đông Dương lúc đó.

Cầu có chiều dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m và đường dẫn được xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đặc biệt, luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không ở bên phải như các cầu thông thường khác.
Cầu là chứng tích lịch sử quan trọng của nhiều giai đoạn, cũng là chiếc cầu lưu giữ ký ức, một phần hồn của Hà Nội, của người Hà Nội.
Cầu Chương Dương (Thời gian xây dựng: 1983-1986)
Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam mà không cần có sự giúp đỡ kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài.
Cầu được xây lên vào những năm 80 của thế kỷ XX, khi đó cả Hà Nội chỉ có cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, cầu Thăng Long đang được xây dựng dang dở và nằm quá xa trung tâm, cầu Chương Dương được dựng lên để đáp ứng nhu cầu lưu chuyển.
.jpg)
Cầu có chiều dài 1.230m, gồm 21 nhịp, trong đó 11 nhịp thép, 10 nhịp bê tông. Cầu chia làm 4 làn xe chạy 2 chiều, ở giữa có phần cánh gà mỗi bên rộn 5m, phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m.
Cũng giống như cầu Long Biên có kết cấu bằng khung thép, cầu Chương Dương phải tốn rất nhiều nhân lực và tài lực cho việc sơn cầu bảo đảm kéo dài tuổi thọ của cây cầu. Những người thợ sơn cầu phải vắt vẻo treo mình trên những dầm thép cao hàng chục mét miệt mài sơn phủ kín các thanh thép. Người ta tính nếu tháng Giêng bắt đầu sơn nhịp đầu tiên thì sau khi sơn đến nhịp cuối cùng lại quay lại sơn nhịp đầu tiên là đúng 1 chu kì bảo dưỡng.

Cuối những năm 90 (thể kỷ XX) cầu Chương Dương liên tục bị quá tải, Hà Nội liền cho xây dựng hệ thống vòng xoay ở phía nam của cầu góp phần giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn ở lối lên xuống (hướng đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật).
Sau gần 30 năm đi vào sử dụng, cầu Chương Dương đóng một vai trò quan trọng đối với giao thông, phát triển kinh tế Thủ đô, cây cầu thậm chí là một biểu tượng trong lòng nhiều người dân Thủ đô. Hà Nội từng có ý tưởng thay thế cây cầu này bằng một cây cầu mới nhưng không được sự đồng thuận của đông đảo người dân và các chuyên gia.
Cầu Thăng Long (Thời gian xây dựng: 1974 - 1985)
Cầu Thăng Long được xây dựng nhằm tăng kết nối 2 bờ sông Hồng, vốn ở thời điểm lúc đó mới chỉ có mỗi cầu Long Biên đang quá tải đồng thời nhằm mục đích phát triển Hà Nội về phía Xuân Hòa.

Đây là cây cầu của Hà Nội có thời gian thi công lâu nhất.
Được khánh thành cùng thời điểm với cầu Chương Dương nhưng cầu Thăng Long lại có quá trình thiết kế, thi công kéo dài. Hạng mục thiết kế cầu đã được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia Trung Quốc từ 1972 - 1977, sau 1978, việc xây dựng cầu được Liên Xô hỗ trợ tiếp tục xây dựng và hoàn thành, mãi đến 1985 mới thông xe toàn bộ cầu.
Cầu Thăng Long dài 3250m, gồm 2 tầng với 25 nhịp cầu chính và 46 nhịp cầu đường dẫn. Tầng phía trên là cầu đường bộ, dành cho các xe cơ giới, bề rộng 21m. Tầng dưới có 2 làn cầu riêng biệt, rộng 3,5m, phần giữa tầng 1 dành cho tàu hỏa, chiều rộng 11m.

Tuy nhiên đến lúc khánh thành, cầu Thăng Long vẫn vắng bóng người qua lại, chủ yếu là do hướng phía Bắc Hà Nội thời gian đấy không phát triển. Mãi đến khi Chính phủ làm đường cao tốc nối cầu Thăng Long lên sân bay Nội Bài thì cầu Thăng Long mới phát huy sức mạnh của mình.
Cầu Thanh Trì (Thời gian xây dựng: 2002-2010)

Cầu Thanh Trì không chỉ là cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng mà còn là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới.

Cầu chính dài 3.084m, tổng chiều dài hơn 12.000m, rộng 33,1m với 6 làn xe chạy, trong đó có 4 làn xe cao tốc. Cầu được xây dựng từ vốn ODA của Nhật Bản. Cầu Thanh Trì có kết cấu đồ sộ. Các nhà thầu đã phải xây dựng 52 trụ cầu kép và 2 mố cầu, ngay khi được đưa vào sử dụng, cầu Thanh Trì đã phát huy được hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
Cầu Vĩnh Tuy (Thời gian xây dựng: 2005 - 2010)
Cầu Vĩnh Tuy là một cây cầu bắc qua sông Hồng, phía đầu cầu bên trung tâm Hà Nội nằm ở địa phận phường Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên. Cầu Vĩnh Tuy là một trong những công trình trọng điểm của TP nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu rộng nhất Việt Nam, đạt kỷ lục về chiều dài nhịp đúc hẫng của Việt Nam
Với tổng chiều dài 5.830m, trong đó phần cầu chính vượt sông dài 3.778m, cầu Vĩnh Tuy được kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 77 nhịp, phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, đặt trên 2 mố và 76 trụ, trong đó 6 nhịp thông thuyền giữa sông dài 135m/nhịp. Quy mô mặt cắt ngang rộng 19,25m.

Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu rộng nhất Việt Nam, đạt kỷ lục về chiều dài nhịp đúc hẫng của Việt Nam (135 nhịp). Mặt cắt ngang của các tuyến đường chính hai đầu cầu rộng 60m (đây cũng là khổ cầu bê tông lớn nhất hiện nay tại Việt Nam). Cầu Vĩnh Tuy góp phần hoàn chỉnh quy hoạch đường vành đai 2 của Hà Nội, là tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô
Cầu Vĩnh Thịnh (Thời gian xây dựng: 2011 - 2014)
Cầu Vĩnh Thịnh có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng,... của thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc và rộng hơn là của các tỉnh vùng Tây Bắc và của nước ta.

Đây là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, có tổng mức đầu tư 137 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.
Phần cầu dài 4.480m, là cầu vượt sống Hồng dài nhất, kết nối 2 trục hướng tâm Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang… Cầu có tổng mức đầu tư 137 triệu USD được đầu tư từ vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Theo quy hoạch, Cầu Vĩnh Thịnh kết nối 2 trục hướng tâm Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2, cao tốc Nội Bài - Lào Cai tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang; đồng thời giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6 và Quốc lộ 32 khi lưu thông qua trung tâm Thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía Nam và ngược lại.
Đây cũng là cầu kết nối chuỗi các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao, các điểm du lịch góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và các mặt văn hóa du lịch của thủ đô Hà Nội.
Cầu Nhật Tân (Thời gian xây dựng: 2009 - 2014)
Trong số 7 cây cầu bắc qua sông Hồng đoạn Hà Nội thì cầu Nhật Tân là cây cầu duy nhất đang nằm trong giai đoạn xây dựng. Cầu Nhật Tân được khởi công xây dựng năm 2009. Cầu được xây theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng, bắt đầu tư phường Thú Thượng, quận Tây Hồ với điểm cuối giao với Quốc lộ 3 tại KM7+100, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Cầu Nhật Tân - biểu tượng của thời kỳ hội nhập.

Cầu Nhật Tân là biểu tượng của Thủ đô trong thời kỳ hội nhập và phát triển, đồng thời là công trình ghi dấu ấn cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Dự kiến sau khi hoàn thành vào tháng 1/2015, cầu Nhật Tân sẽ trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét